Nhảy đến nội dung
x
TS. Bharath Kumar Velmurugan (đứng thứ 2 từ trái sang) cùng các đồng nghiệp

Kết quả nghiên cứu “Một đánh giá toàn diện: lợi ích dược lý của neferine” của Đại học Tôn Đức Thắng trên tạp chí ngoại hạng

Ðại học Tôn Ðức Thắng (TDTU) giới thiệu cùng thày-cô, viên chức, sinh viên và người quan tâm một kết quả nghiên cứu mới và tiêu biểu của TDTU có tên: “Pharmacological benefits of neferine - A comprehensive review”; nghĩa tiếng Việt: “Một đánh giá toàn diện: lợi ích dược lý của neferine”. Công trình này được công bố trên Tạp chí Life Sciences thuộc Nhà xuất bản uy tín Elsevier. Life Sciences là một tạp chí quốc tế thuộc ISI, có Chỉ số ảnh hưởng (IF: impact factor) là 2.936 theo Journal Citation Reports (Clarivate, Mỹ) và có Chỉ số H-index là 138 theo SJR (Tây Ban Nha). Theo hệ thống xếp hạng công bố quốc tế của TDTU, Tạp chí Life Sciences được xếp hạng ngoại hạng chuyên ngành thuộc chuyên ngành hẹp “Pharmacology, Toxicology and Pharmaceutics (miscellaneous)” theo SJR.

Ket-qua-nghien-cuu-Mot-danh-gia-toan-dien-2.jpg

Ảnh chụp xếp hạng của Tạp chí Life Sciences

Tác giả chính của công trình này là TS. Bharath Kumar Velmurugan, giảng viên Khoa khoa học ứng dụng, TDTU. Ðây là kết quả nghiên cứu được thực hiện dài hạn và rất công phu; vì những công trình được công bố trên Tạp chí Life Sciences có yêu cầu rất cao về tính mới và tiên phong trong lĩnh vực khoa học của bài báo.

Ket-qua-nghien-cuu-Mot-danh-gia-toan-dien-1.jpg

TS. Bharath Kumar Velmurugan (đứng thứ 2 từ trái sang) cùng các đồng nghiệp

Neferine là một alkaloid (những hợp chất hữu cơ có chứa nitơ) bis-benzylisoquinoline độc đáo có nhiều tác dụng trị liệu như chống ung thư, chống tiểu đường, chống lão hóa, chống vi khuẩn, chống huyết khối, chống loạn nhịp, chống viêm và thậm chí chống lại HIV. Neferine cũng tăng cường tính chống ung thư của các loại thuốc chống ung thư khác như cisplatin, adriamycin, taxol,…;. Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu về neferine, nhưng chưa có bất kỳ bài báo tổng quan nào được công bố trên bất kỳ tạp chí quốc tế.

Xuất phát từ ý tưởng đó, TS. Bharath Kumar Velmurugan cùng các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá toàn diện lợi ích dược lý của neferine. Bài báo lần đầu tiên xem xét các hoạt động điều trị của neferine được thiết lập trong các mô hình in-vitro, in-vivo và biên soạn tất cả các dữ liệu phân mảnh về các hoạt động toàn năng của neferine.

TS. Bharath Kumar Velmurugan tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Đại học quốc gia Dong Hwa (Đài Loan). Tính đến thời điểm này, TS. Bharath Kumar Velmurugan đã công bố 15 công trình trên các tạp chí ISI uy tín và là một trong những chuyên gia người nước ngoài làm việc toàn thời gian tại TDTU.

TDTU là đại học công lập đầu tiên ở Việt Nam tuyển chuyên gia nước ngoài trên các website tuyển dụng lớn của thế giới; và luôn tuyển những chuyên gia có uy tín khoa học cao trong từng chuyên ngành. Việc thu hút chuyên gia nước ngoài về làm việc tại TDTU đã và đang góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ket-qua-nghien-cuu-Mot-danh-gia-toan-dien-3.jpg

Ảnh bài báo trên tạp chí Life Sciences